Nghiên cứu sinh
Luận án của nghiên cứu sinh Lại Quang Huy
THÔNG TIN TÓM TẮT
VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ
1. Tên đề tài luận án: Nghiên cứu quản trị thành tích tại các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam
2. Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
3. Mã số: 9340101
4. Họ tên NCS: Lại Quang Huy Mã NCS: 20BD0101004
5. Họ tên người hướng dẫn NCS:
Hướng dẫn 1: PGS, TS Bùi Hữu Đức
Hướng dẫn 2: TS Nguyễn Thanh Phương
6. Những đóng góp mới của luận án:
Những đóng góp về mặt lý luận:
- Luận án đã xác lập được khung lý thuyết về quản trị thành tích (QTTT) tại các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP), bao gồm: Khái niệm QTTT theo quá trình quản trị so với các nghiên cứu khác thì tập trung về mặt tác nghiệp liên quan đến QTTT, nội dung của QTTT bao gồm hoạch định thành tích, triển khai QTTT, đánh giá thành tích (ĐGTT), xem xét và phản hồi thành tích.
- Thiếp lập mô hình yếu tố ảnh hưởng đến QTTT tương xứng với tình hình của một số ngân hàng TMCP Việt Nam, đưa ra các giả thuyết, chọn lọc thang đo thích hợp với biến độc lập và phụ thuộc tương ứng với thời điểm và nội dung nghiên cứu. Cụ thể sẽ có tổng cộng 6 biến độc lập là nhận thức của người lao động (NLĐ) về chiến lược và mục tiêu kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, truyền thông nội bộ, hệ thống khen thưởng, đào tạo nhân lực và sự cam kết của NLĐ và 1 biến phụ thuộc là QTTT.
- Mẫu nghiên cứu với 34 biến quan sát được lựa chọn, luận án chỉ ra rằng cả 6 yếu tố đều có ảnh hưởng tích cực đến QTTT tại các ngân hàng TMCP Việt Nam với kiểm định CFA và SEM. Trong đó nhận thức của NLĐ về mục tiêu và chiến lược có tác động lớn nhất đến QTTT tại các ngân hàng, sau đó đến truyền thông nội bộ, văn hoá doanh nghiệp. Trong khi đó, các nghiên cứu trước đây chủ yếu dừng lại ở phân tích hồi quy.
Những đóng góp về mặt thực tiễn:
- Luận án đã nêu bật được một số đặc trưng của QTTT tại các ngân hàng TMCP Việt Nam từ mục tiêu, tiêu chuẩn ĐGTT, phương pháp đánh giá, phản hồi thông tin thành tích, khen thưởng thành tích đều là những thành phần quan trọng của QTTT tại các ngân hàng TMCP. Các chỉ số từ kết quả khảo sát đã khẳng định các thành phần này đều có vai trò quan trọng trong cải thiện thành tích, hiệu suất làm việc của đội ngũ NLĐ và kết quả hoạt động kinh doanh đối với các ngân hàng TMCP. Hiện tại chưa có các tác giả tìm hiểu về vấn đề này tại các ngân hàng TMCP Việt Nam.
- Từ kết quả nghiên cứu, luận án đánh giá được thực trạng của QTTT tại các ngân hàng TMCP Việt Nam hiện nay từ đó chỉ ra ưu điểm và hạn chế của công tác này từ đó đề xuất một số quan điểm cùng giải pháp mà đội ngũ lãnh đạo tại các ngân hàng TMCP có thể xem xét nhằm hoàn thiện QTTT từ đó giúp cải thiện kết quả kinh doanh của ngân hàng.