Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Cẩm Huyền

23/04/2025

THÔNG TIN TÓM TẮT

VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN TIẾN SĨ

 

1. Tên đề tài luận án: Nâng cao năng lực cạnh tranh của đội tàu biển Việt Nam”

2. Chuyên ngành: Quản lý kinh tế                             

3. Mã số: 9.31.01.10

4. Họ tên NCS: Nguyễn Thị Cẩm Huyền                   Mã NCS: 21AD0410001

5. Họ tên người hướng dẫn NCS:  

Hướng dẫn 1: PGS,TS. Nguyễn Hoàng

Hướng dẫn 2: PGS,TS. Nguyễn Đức Nhuận

6. Những đóng góp mới của luận án:

6.1 Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận:

        Luận án đã góp phần bổ sung và hoàn thiện lý thuyết về năng lực cạnh tranh (NLCT) của đội tàu biển (ĐTB) Việt Nam thông qua việc xây dựng cơ sở lý luận về các yếu tố cấu thành, tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT của ĐTB quốc gia. Những nội hàm này được phân tích cụ thể và hệ thống, làm cơ sở để nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp. Đồng thời, luận án còn tham khảo kinh nghiệm phát triển đội tàu biển từ các quốc gia như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, và Malaysia, qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm quan trọng cho Việt Nam. Những đóng góp mới này không chỉ làm phong phú thêm lý thuyết về NLCT nói chung mà còn cụ thể hóa vào ngành vận tải biển, làm rõ mối quan hệ và tương tác phức tạp giữa các yếu tố ảnh hưởng.

6.2 Những kết luận mới về thực tiễn:

        Luận án đã cung cấp bức tranh toàn diện về thực trạng NLCT, đánh giá chi tiết các yếu tố tác động đến NLCT của ĐTB Việt Nam, chỉ ra cả những điểm mạnh và hạn chế trong hoạt động cạnh tranh của ngành. Đặc biệt, luận án phân tích định lượng đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT, giúp đưa ra những nhận định chính xác và khách quan nhất. Trên cơ sở đó, các giải pháp được đề xuất dựa trên tiêu chí và yếu tố ảnh hưởng đã xác định, mang tính ứng dụng cao.

6.3 Những đề xuất mới về giải pháp:

        Luận án đã đưa ra các khuyến nghị cụ thể dành cho Chính phủ và các cơ quan quản lý nhằm hỗ trợ phát triển ngành vận tải biển và nâng cao NLCT của đội tàu biển Việt Nam. Những khuyến nghị này xuất phát từ việc phân tích thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến NLCT, giúp các nhà hoạch định chính sách định hình lại chiến lược phát triển ngành theo hướng bền vững và cạnh tranh hơn. Điều này không chỉ mang ý nghĩa cải thiện NLCT của ngành trong bối cảnh hội nhập quốc tế mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiệu quả của vận tải biển trong tương lai.