Nghiên cứu sinh
Luận án của nghiên cứu sinh Nguyễn Thùy Trang
Tên đề tài luận án: Nghiên cứu điều kiện phát triển du lịch y tế ở Việt Nam
- Chuyên ngành: Quản lý kinh tế
- Mã số: 931.01.10
- Họ tên NCS: Nguyễn Thùy Trang Mã NCS: 14B D0410 009
- Họ tên người hướng dẫn nghiên cứu sinh:
- Hướng dẫn 1: TS. Bùi Xuân Nhàn
- Hướng dẫn 2: TS. Nguyễn Thị Tú
- Những đóng góp mới của luận án:
– Những đóng góp mới về học thuật, lý luận:
Luận án đã góp phần hệ thống hóa và làm rõ thêm một số vấn đề lý luận về điều kiện
phát triển du lịch y tế ở một quốc gia, cụ thể:
Thứ nhất, luận án đã hệ thống hóa cơ sở khoa học về phát triển về du lịch y tế; phân
tích, làm rõ hơn khái niệm du lịch y tế, khách du lịch y tế, loại hình du lịch y tế, đặc điểm du
lịch y tế và các chủ thể tham gia du lịch y tế. Đây là nội dung còn có nhiều ý kiến khác
nhau.
Thứ hai, luận án đã góp phần xác định và làm rõ nội hàm điều kiện phát triển du lịch
y tế của một quốc gia, điểm đến du lịch y tế gồm hai nhóm: (1) Nhóm các điều kiện chung
phát triển du lịch y tế, bao gồm các điều kiện về: An ninh chính trị và an toàn xã hội, chính
sách và đường lối phát triển du lịch, điều kiện kinh tế và nhận thức về du lịch y tế; (2) nhóm
các điều kiện đặc trưng phát triển du lịch y tế, bao gồm các điều kiện về: Tăng trưởng nhu
cầu chăm sóc sức khỏe, động cơ du lịch y tế, tài nguyên du lịch nói chung và tài nguyên du
lịch y tế nói riêng, cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật cho du lịch y tế, nguồn nhân lực
và liên kết cung ứng du lịch y tế.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn các điều kiện phát triển du lịch y tế của một quốc gia,
dựa trên dữ liệu thứ cấp và sơ cấp thu thập được, luận án tiếp cận nghiên cứu tổng thể về
thực trạng điều kiện phát triển du lịch y tế ở Việt Nam theo các nội dung đã xác định.
– Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn:
Thứ nhất, qua nghiên cứu kinh nghiệm khai thác, phát huy điều kiện phát triển du
lịch y tế ở một số quốc gia điểm đến du lịch y tế được đánh giá cao trong khu vực, luận án
đã rút ra các bài học kinh nghiệm có giá trị từ cả những mặt thành công cũng như hạn chế
về khai thác, phát huy điều kiện phát triển du lịch y tế có thể áp dụng cho Việt Nam
Thứ hai, đã phân tích, đánh giá thực trạng các điều kiện chung phát triển du lịch y tế
tại Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2020; phân tích, đánh giá các điều kiện đặc trưng phát
triển du lịch y tế ở Việt Nam qua đó chỉ ra các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân làm cơ sở
cho các hàm ý chính sách và giải pháp nhằm khai thác tốt hơn các điều kiện phát triển du
lịch y tế ở Việt Nam.
Thứ ba, đã phân tích và chỉ ra được xu hướng phát triển du lịch y tế trên thế giới
cũng như ở Việt Nam; đề xuất một số hàm ý chính sách và giải pháp nhằm khai thác tốt hơn
các điều kiện phát triển du lịch y tế ở Việt Nam. Các hàm ý chính sách và các giải pháp đề
xuất có sơ sở khoa học và khả năng thực thi nhằm phát triển du lịch y tế của Việt Nam tới
năm 2030 và những năm tiếp theo..
– Những đề xuất mới về chính sách, giải pháp:
Trên cơ sở nghiên cứu các hạn chế và nguyên nhân trong khai thác các điều kiện phát
triển du lịch y tế ở Việt Nam; xem xét các vấn đề trong mối tương quan với xu hướng phát
triển du lịch y tế trên thế giới và ở Việt Nam kết hợp với các bài học kinh nghiệm rút ra
những mặt thành công cũng như hạn chế khi nghiên cứu kinh nghiệm khai thác điều kiện
phát triển du lịch y tế ở một số quốc gia điểm đến được đánh giá cao trong khu vực, luận án
đã đề xuất một số hàm ý chính sách gồm: (1) Nâng cao nhận thức về phát triển du lịch y tế;
(2) Quy hoạch phát triển du lịch y tế; (3) Thiết lập đầu mối quản lý Nhà nước chuyên ngành
phát triển du lịch y tế; (4) Ban hành các chính sách tạo dựng điều kiện cho phát triển du lịch
y tế; (5) Tăng cường áp dụng mô hình quan hệ đối tác công-tư trong phát triển du lịch y tế;
(6) Phát triển nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch y tế.
Luận án cũng đã đề xuất một số giải pháp đối với các cơ sở y tế, các doanh nghiệp
tham gia du lịch y tế gồm: (1) Phát triển sản phẩm gắn với thị trường khách hàng mục tiêu;
(2) Bảo đảm và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; (3) Tăng cường liên kết giữa các bên liên
quan xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch y tế; (4) Tăng cường kiểm định chất lượng
bệnh viện/cơ sở y tế; (5) Xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing du lịch y tế..