Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Kiều Thu Hương

06/12/2021
  1. Tên đề tài luận án: “Nghiên cứu ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch Việt Nam”
  2. Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại
  3. Mã số: 934.01.21
  4. Họ và tên NCS: Kiều Thu Hương               

Mã NCS: 15AD0121002

  1. Họ và tên người hướng dẫn:

            Người hướng dẫn 1: PGS.TS. Bùi Xuân Nhàn

            Người hướng dẫn 2: PGS.TS. Phạm Thúy Hồng

  1. Những đóng góp mới của luận án:

Luận án là một công trình nghiên cứu có những đóng góp mới chủ yếu sau đây:

– Những đóng góp mới về học thuật, lý luận

Luận án đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp nói chung và tại các doanh nghiệp du lịch nói riêng. Việc ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch bao gồm toàn bộ các hoạt động marketing truyền thống được sử dụng những thành tựu của mạng internet và công nghệ thông tin phục vụ cho hoạt động marketing tại các doanh nghiệp du lịch. Việc ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch được luận án đưa ra bao gồm: điều kiện ứng dụng (những điều kiện xuất phát từ bản thân các doanh nghiệp du lịch và những điều kiện bên ngoài khác), quy trình tiến hành hoạt động internet marketing và các công cụ marketing – mix trực tuyến tại các doanh nghiệp du lịch. Về bản chất, các quy trình ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch vẫn dựa trên nền tảng quy trình tiến hành hoạt động marketing truyền thống. Tuy nhiên, cách thức triển khai các hoạt động cụ thể của quy trình có sự khác biệt dựa trên nền tảng mạng internet trong hoạt động marketing tại các doanh nghiệp du lịch.

Trong nghiên cứu các công cụ marketing – mix, ngoài việc tổng hợp, phân tích các công cụ marketing – mix mà doanh nghiệp du lịch sử dụng, luận án còn đưa ra mô hình nghiên cứu lý thuyết các yếu tố marketing – mix trực tuyến ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm du lịch của khách du lịch, bao gồm: sản phẩm trực tuyến, giá trực tuyến, phân phối trực tuyến, xúc tiến trực tuyến và con người trực tuyến. Trong đó, hai biến quan sát mới được đưa vào yếu tố sản phẩm của mô hình là Có các sản phẩm du lịch trọn gói bán qua mạng internet được thiết kế sẵn cho khách hàng lựa chọnThuyết minh sản phẩm trên mạng internet/số hóa sản phẩm (có clip, hình ảnh mô tả các điểm đến trong tour, clip, hình ảnh thuyết minh về cơ sở vật chất các hạng phòng và các dịch vụ đi kèm trong khách sạn).

Luận án cũng đã tổng hợp kinh nghiệm thực tiễn ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch trên thế giới để có thể rút ra các bài học kinh nghiệm áp dụng với các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

– Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn

Luận án đã phân tích, đánh giá thực trạng ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch Việt Nam (phạm vi nghiên cứu tập trung vào các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành và các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú). Tập trung tìm hiểu thực trạng điều kiện ứng dụng internet marketing tại các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, quy trình tiến hành hoạt động internet marketing và phân tích cách thức các doanh nghiệp du lịch Việt Nam sử dụng các công cụ marketing – mix trực tuyến như thế nào trong ứng dụng internet marketing vào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp du lịch Việt Nam vẫn tiến hành một số bước trong quy trình internet marketing trên cơ sở quy trình marketing truyền thống, tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng làm đầy đủ các bước. Có những doanh nghiệp bỏ qua một hoặc một số bước trong quy trình hoạt động internet marketing. Điều này dẫn tới việc triển khai ứng dụng internet marketing ở một số doanh nghiệp du lịch vẫn còn lúng túng và tồn tại những bất cập nhất định. Để đánh giá những gì doanh nghiệp đã làm có phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng hay không, luận án cũng nghiên cứu mô hình các yếu tố marketing – mix trực tuyến ảnh hưởng tới ý định mua sản phẩm du lịch thông qua khảo sát khách du lịch Việt Nam, khách du lịch ở các thị trường khách quốc tế đến hàng đầu Việt Nam như: khách du lịch Trung Quốc và Đài Loan, khách du lịch Hàn Quốc, khách du lịch đến từ các thị trường nói tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Việc triển khai các công cụ marketing – mix trực tuyến tuy đã được các doanh nghiệp du lịch triển khai, song còn bộc lộ những hạn chế nhất định làm giảm những giá trị mà internet marketing mang lại cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch.

– Những đề xuất mới về chính sách, giải pháp

Luận án đã đề xuất quy trình tiến hành internet marketing cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Quy trình tiến hành bao gồm: Phân tích môi trường internet marketing; marketing mục tiêu trực tuyến (phân đoạn thị trường trực tuyến, lựa chọn thị trường mục tiêu trực tuyến và định thị thị trường trực tuyến); xác định mục tiêu chiến lược internet marketing (mục tiêu chiến lược truyền thông thương hiệu và mục tiêu chiến lược truyền thông bán hàng); hoạch định marketing mix trực tuyến (sản phẩm trực tuyến, giá trực truyến, phân phối trực tuyến, xúc tiến trực tuyến và con người trực tuyến); thực hiện, kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh internet marketing. Song song với các bước trong quy trình, cần phải thường xuyên nghiên cứu đặc điểm và hành vi trực tuyến của khách du lịch và kết hợp với hoạt động marketing truyền thống. Ngoài ra, luận án đã đề xuất một số giải pháp khác liên quan đến điều kiện ứng dụng, marketing – mix trực tuyến cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

1. LATS NCS Kieu Thu Huong