Quay trở lại danh sách
Thông tin luận án tiến sĩ

Luận án của nghiên cứu sinh Lưu Thị Thùy Dương

11/11/2020

1. Tên đề tài luận án: Nâng cao năng lực cạnh tranh các dịch vụ ngân hàng bán lẻ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bảo Việt

2. Chuyên ngành: Kinh doanh thương mại

3. Mã số: 9340121

4. Họ tên NCS: Lưu Thị Thùy Dương

5. Họ tên người hướng dẫn NCS:

Hướng dẫn 1: PGS,TS Nguyễn Hoàng Long

Hướng dẫn 2: PGS,TS Nguyễn Thu Thùy

6. Những đóng góp mới của luận án:

– Những đóng góp mới về học thuật, lý luận

Trên cơ sở tổng quan và kế thừa từ các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước, luận án đã hệ thống hóa và bổ sung một số vấn đề lý luận cơ bản về năng lực cạnh tranh (NLCT) của dịch vụ ngân hàng bán lẻ (NHBL) theo quan điểm tiếp cận của khách hàng, xây dựng mô hình nghiên cứu về NLCT các dịch vụ NHBL của các ngân hàng thương mại, gồm có 5 yếu tố cấu thành: chất lượng dịch vụ, phí dịch vụ, kênh phân phối dịch vụ, xúc tiến hỗn hợp dịch vụ, và thương hiệu dịch vụ. Luận án đã phát triển và bổ sung thang đo đánh giá tác động của các yếu tố cấu thành tới NLCT các dịch vụ NHBL của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

– Những kết luận mới về đánh giá thực tiễn

Trên cơ sở mô hình nghiên cứu lý thuyết và vận dụng phương pháp nghiên cứu phù hợp bao gồm thống kê mô tả, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy, luận án đã kiểm định được mô hình nghiên cứu thực tế về NLCT các dịch vụ NHBL của các NHTM Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy một biến mới được hình thành là “Mức độ bao phủ thị trường” từ sự kết hợp của các thang đo thương hiệu với thang đo của kênh phân phối dịch vụ. Theo đó, có bốn yếu tố cấu thành tác động trực tiếp và cùng chiều tới NLCT các dịch vụ NHBL của các NHTM Việt Nam với cường độ lần lượt là: mức độ bao phủ thị trường, phí dịch vụ, xúc tiến hỗn hợp, và chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, luận án đã vận dụng mô hình nghiên cứu đã được kiểm định vào  phân tích, đánh giá thực trạng NLCT các dịch vụ NHBL nói chung và NLCT một số nhóm dịch vụ điển hình của BAOVIET Bank trong tương quan so sánh với các đối thủ cạnh tranh đối sánh; từ đó rút ra được những thành công, hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế đó.

– Những đề xuất mới về chính sách, giải pháp

Từ những luận cứ khoa học và thực tiễn, luận án đề xuất 3 nhóm giải pháp nâng cao NLCT các dịch vụ NHBL của BAOVIET Bank gồm: (1) Giải pháp nâng cao NLCT tổng thể; (2) Giải pháp nâng cao NLCT một số nhóm dịch vụ điển hình; (3) Giải pháp nâng cao nhóm NLCT nguồn của BAOVIET Bank.

Toàn văn luận án tiến sĩ Luận án Lưu Thị Thùy Dương>>>>LA_Dương_gửi khoa SĐH